Nguồn tin:BQN
  • Cập nhật:22/01/2016 01:52:40 CH

Sáng ngày 18/1/2016 tại Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị báo cáo sơ bộ kết quả khai quật thăm dò di tích chùa Sinh - Thôn Yên Sinh - xã Tràng An - Thị xã Đông Triều tỉnh Quảng Ninh do Khoa Lịch sử - Trường Đại học KHXH và Nhân văn- Đại học quốc gia Hà Nội, xã Tràng An - Thị xã Đông Triều và Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh phối hợp tổ chức.


Về dự Hội nghị có sự tham gia của Tiến sỹ Đặng Hồng Sơn - Phó chủ nhiệm bộ môn Khảo cổ học - Trường Đại học KHXH và Nhân văn, PGS.TS Hán Văn Khẩn, PGS.TS Hoàng Văn Khoán cùng các Giảng viên trường Đại học KHXH và Nhân văn  Hà Nội. Về phía thị xã Đông Triều có bà Hoàng Thị Xinh - Phó chủ tịch UBND xã Tràng An, ông Nguyễn Văn Dũng - Phó trưởng ban quản lý di tích trọng điểm. Đại diện Bảo tàng Quảng Ninh có ông Kiều Đinh Sơn - Giám đốc Bảo tàng cùng các Sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan của tỉnh và địa phương.

Thạc sỹ Nguyễn Văn Anh - đại diện nhóm nghiên cứu khai quật thăm dò di tích chùa Sinh trình bày báo cáo kết quả khai quật. Kết quả khảo sát và điều tra bước đầu kết luận Chùa Sinh là một di tích có quy mô lớn, diện phân bố rộng trên toàn bộ đồi Kim Quy. Ngoài các dấu vết bậc cấp được cải tạo phục vụ xây dựng thì trên bề mặt còn lại rất nhiều di vật bao gồm gạch ngói, gốm sứ, sành của nhiều thời kỳ kéo dài từ thời Trần cho đến ngày nay. Các di tích, di vật tại di tích cùng những truyền thuyết nơi đây cho thấy chùa Sinh có mối quan hệ chặt chẽ với di tích chùa Quỳnh Lâm về cả không gian lẫn chiều sâu lịch sử, văn hóa nhưng để làm rõ mối quan hệ đó như thế nào thì cần có những chứng cứ khoa học xác thực hơn.

Kết quả khảo sát, thu gom hiện vật đã thu nhặt được nhiều loại hình di tích, trong đó đáng lưu ý là đã tìm được một số chân tảng thời Trần. Trong số những văn bia hiện còn, bia Hậu thần bi ký mặc dù là bia có niên đại rất muộn (1927) nhưng rõ ràng đây cũng là tư liệu quan trọng để xem xét về tính chất của di tích bởi theo văn bia này thì di tích này không phải là chùa (tự) mà là đền (từ) và có thể do đến giai đoạn nào đó khi đền bị phá hủy, sự hiểu biết về đền bị mai một người ta xây dựng lại và gọi đây là chùa như nhiều di tích khác đã thấy. Như vậy đây là một trong những manh mối quan trọng để tìm hiểu về tính chất của di tích, và nếu là đền thì đền này thờ ai cũng là một vấn đề quan trọng cần tìm hiểu và giải đáp. Do tấm bia bị vỡ thành nhiều mảnh, hiện chưa tìm đủ mảnh vì vậy hi vọng trong tương lai khi tìm đủ các mảnh, đủ nội dung, bài minh của bia sẽ giúp làm rõ các nghi vấn này.

Tại cuộc họp, đoàn khai quật và các nhà khoa học đã có ý kiến tham gia và đặt ra nhiều vấn đề cần nghiên cứu, tìm hiểu thêm. PGS.TS Hoàng Văn Khoán phát biểu: "...Nhiệm vụ tới của nhóm nghiên cứu là phải tìm ra được gốc đầu tiên của di tích này là gì, phải mở rộng hố khai quật. Vì đằng trước di tích có thể là tiền đường, đằng sau là hậu đường. Nếu mặt bằng tìm được mà hình chữ công là có dấu vết thời Trần, theo tôi những kết quả tìm được chưa thể kết luận đó có phải là Am Bích Động không, nhưng nếu không phải là Am Bích Động thì là gì. Thứ hai, niên đại bắt đầu khởi dựng công trình này là thời nào. Qua kết quả khai quật thăm dò này, mong Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, Ban quản lý di tích thắng cảnh, Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh và địa phương cộng tác với nhau, cùng nhà trường mở rộng phạm vi nghiên cứu dài hạn để xác định rõ hơn về chùa Sinh và các di tích khác của Đông Triều".

PGS. TS Đặng Hồng Sơn bình luận: "Về mối quan hệ giữa di tích này với chùa Quỳnh Lâm, Kim Quy theo ngũ hành nằm ở phía Bắc của chùa Quỳnh Lâm nên khả năng trong mối quan hệ giữa chùa Quỳnh Lâm với xung quanh, người ta đã lấy các điểm trong ngũ hành, trụ sinh này ở vị trí Kim Quy nên sau này nhóm nghiên cứu có thể mở rộng quy mô nghiên cứu ở các vị trí xung quanh chùa Quỳnh Lâm theo 4 hướng. Bình luận thứ 2: Nếu căn cứ vào những dòng còn đọc được trên tấm bia vỡ thì đây có thể dự đoán là bia trùng tu hoặc là bia khởi dựng, không rõ niên đại. Phần còn nhìn thấy trên tấm bia là: thứ, đinh mão, thanh lăng tảo thượng điện, bên kia là hậu đường, nhị tòa các. Tức là vào năm đinh mão, kiến trúc này có thượng điện, hậu đường, hai tòa, hình chữ nhị. Có thể thấy đây là một kiến trúc khá lớn. Nếu tìm được thêm những mảnh khác của tấm bia thì sẽ xác định được rõ hơn."

Ông Kiều Đinh Sơn - Giám đốc Bảo tàng Quảng Ninh phát biểu: "Quá trình phối hợp với khoa Lịch sử trong việc thăm dò khảo cổ chùa Sinh, từ kết quả phát hiện ban đầu còn khiêm tốn nhưng lại mở ra những hướng nghiên cứu mới cho giai đoạn tiếp theo. Trong các hội nghị lần sau mong được tiếp tục phối hợp với các đơn vị để từng bước làm rõ hơn cấu trúc, quy mô, diện mạo của di tích chùa Sinh, tiếp đến là chùa Quỳnh, và toàn bộ các không gian di tích nhà Trần tại Đông Triều".

Bà Hoàng Thị Xinh - Phó chủ tịch UBND xã Tràng An - huyện Đông Triều phát biểu: "Thay mặt cho địa phương cảm ơn Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh Quảng Ninh, Ban quản lý Di tích  thắng cảnh cùng tập thể các thầy cô trường Đại học khoa học xã hội và nhân văn, trong đó đặc biệt là thầy Nguyễn Văn Anh đã rất quan tâm đối với di tích chùa Sinh. Với xã Tràng An, rất may mắn trên địa bàn có chùa Quỳnh Lâm là di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đặc biệt và chùa Sinh tương truyền được xây dựng cùng thời với chùa Quỳnh Lâm cũng có giá trị lịch sử rất lớn. Tuy nhiên do biến cố, thăng trầm của lịch sử, và một phần lớn do nhận thức của người dân chưa hiểu hết giá trị và tầm quan trọng của di sản nên đã không giữ gìn được di tích, đến bây giờ chùa Sinh hầu như không còn gì. Đây cũng là điều đáng tiếc cho nhân dân xã Tràng An cũng như huyện Đông Triều. Để làm rõ hơn về di tích, mong các đơn vị liên quan phối hợp để có định hướng nghiên cứu tiếp cho địa phương".

Qua buổi báo cáo, đoàn thăm dò khai quật kiến nghị các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh quan tâm đầu tư mở rộng nghiên cứu, nhằm thu thập thêm tư liệu và làm rõ tính chất, quy mô và giá trị di tích, phục vụ công tác quy hoạch, bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị của di tích trong tổng thể Khu di tích nhà Trần tại thị xã Đông Triều .
 
 
 
 

Nguồn tin:BQN