Nguồn tin:Theo Đất Việt
  • Cập nhật:22/04/2016 08:29:26 SA

Cũng đến lúc phải sử dụng chiếc đồng hồ nợ công như một biểu tượng nhắc nhở món nợ 29 triệu mỗi người


 

Lập "hòm nợ công" để nhắc món nợ 29 triệu/mỗi người

Phải có đồng hồ nợ công

Liên quan tới đề xuất lập hòm nợ công để trước bàn lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương tới địa phương, ông Trần Quốc Thuận – nguyên phó chủ nhiệm văn phòng Quốc hội cho biết, cách đây vài năm, vấn đề tài chính, nợ công cũng là bài toán nhức nhối với lãnh đạo nước Mỹ. Vào thời điểm đó, người dân Mỹ đã sử dụng chiếc đồng hồ nợ công làm phương tiện thử thách ý chí và bản lĩnh của vị tân Tổng thống là ông Obama.

De xuat dong ho no cong Viet Nam: Dat o dau?
Ảnh minh họa

Trong bối cảnh của Việt Nam hiện nay, cũng đến lúc phải sử dụng chiếc đồng hồ nợ công như một biểu tượng nhắc nhở ý thức của chính lãnh đạo các cơ quan, bộ ngành từ trung ương tới địa phương về món nợ 29 triệu nợ công mà mỗi người dân Việt Nam đang mang.

“Đồng hồ nợ công nên được đặt ngay tại nơi nào có thể nhắc nhở mỗi đại biểu Quốc hội, mỗi vị lãnh đạo bộ ngành nhìn vào đó mà cân nhắc trước khi thông qua một chủ trương, một chính sách liên quan”, ông Thuận đề xuất.

Trao đổi thêm với báo Đất Việt về đề xuất trên, ông Trương Hùng Long – Cục trưởng Cục quản lý nợ và tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, về chủ trương tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, đặt đồng hồ nợ công ở đâu thì phải do cấp trên quyết định.

Ông Long cũng không đồng tình với cụm từ “mỗi người dân Việt Nam đang cõng 29 triệu tiền nợ công”, ông cho biết, cần phải nhìn nhận và hiểu cho đúng bản chất của vấn đề.

“Nợ đó là nợ có mang lại lợi ích cho Việt Nam hay không, nếu đi vay nợ nhưng không mang lại lợi ích gì thì dứt khoát một đồng cũng không vay. Tuy nhiên, đất nước chúng ta còn đang khó khăn, hầu hết các dự án, công trình của Việt Nam từ lớn tới nhỏ đều đang sử dụng từ tiền đi vay, như vậy, rõ ràng lợi ích cho nền kinh tế, lợi ích với người dân là có. Vấn để ở đây là làm sao sử dụng cho tiết kiệm, hiệu quả, đó là trách nhiệm và nghĩa vụ của người dân cũng như các cấp lãnh đạo quản lý”, ông Long giải thích.

Cải cách toàn diện

Giải thích thêm về đề xuất của mình, ông Trần Văn Thuận dẫn lại lời nguyên Bộ trưởng Bộ KHĐT Bùi Quang Vinh cho biết: Việt Nam cải cách kinh tế đã 30 năm nhưng thể chế kinh tế không có gì thay đổi... Các địa phương chạy đua xây trụ sở cơ quan, trụ sở hành chính, nơi nào cũng muốn so găng độ hoành tráng, ai cũng muốn mình to nhất, đẹp nhất, đầu tư nhiều tiền nhất. Hậu quả tất yếu là chi tiêu thường xuyên tăng nhanh, thu không đủ bù chi, Việt Nam phải đi vay để tiêu, vay để trả nợ. Gánh nặng nợ công mỗi ngày một đè nặng lên vai người dân nghèo.

Ông nói thẳng là không thấy một nước nào có chính sách điều hành, quản lý tài chính như Việt Nam. Miếng “bánh” ngân sách eo hẹp lại đang được phân bổ chênh lệch khi tới 70% phần chi dành cho chi thường xuyên, gây nên sự lãng phí. Chỉ còn 30% nguồn ngân sách dùng để trả nợ và đầu tư. Dẫn lại câu hỏi của ông Bùi Quang Vinh trước Quốc hội cho rằng: “Ngân sách chỉ còn 45.000 tỉ, vậy thì chi cái gì, tiêu cái gì?”.

Theo ông Thuận, lẽ ra trong bối cảnh đó chúng ta phải tính toán và có giải pháp kịp thời. Thế nhưng, thực tế là nguồn lực ngân sách vẫn đang phải phân tán, chi trả quá nhiều thứ. Ngay chính sách chi trả lương cho các cơ quan hành chính sự nghiệp hiện cũng không bình thường. Rất nhiều khoản chi không rõ ràng, lương, thưởng và phụ cấp nhập nhèm, không rõ ràng.

Vị chuyên gia cho biết, không loại trừ xu hướng tranh thủ số đông để tạo thêm vây cánh, tăng quyền lực bắt buộc lãnh đạo, cán bộ phải thực hiện những cách thức ban phát quyền lực, ban phát quyền lợi cho cấp dưới.


Nguồn tin:Theo Đất Việt