Nguồn tin:BTQN
  • Cập nhật:22/01/2018 04:25:02 CH

Đôi nét về Du lịch Niu - Di - Lân và chiến lược phát triển du lịch quốc gia


Niu-Di-Lân nằm ở khu vực Tây Nam của Thái Bình Dương gồm 2 đại lục chính là đảo Bắc và đảo Nam, các đảo nhỏ hơn nằm cách khoảng 1.500 km về phía đông của Úc qua biển Tasman. Niu-Di-Lân có diện tích 268.021 km2, khí hậu ôn đới, ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh và tiếng Maori, dân số ước khoảng 4,7 triệu người; Chính phủ dân chủ nghị viện và chế độ quân chủ lập hiến. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 118 tỷ USD; chỉ số phát triển con người (HDI) là 0,907, xếp hàng cao thứ tư trên thế giới. Thu nhập Quốc dân năm 2016 đạt 173,2 tỉ USD, bình quân đầu người đạt 36.950 đô la Niu-Di-Lân.

Ngành du lịch ở Niu - Di - Lân rất phát triển, đây là ngành xuất khẩu lớn thứ 2 của nước này (sau xuất khẩu lương thực, thực phẩm và các sản phẩm từ sữa bò, cừu). Là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới với nhiều cảnh đẹp tự nhiên nguyên sơ, những trường quay của các bộ phim nổi tiếng, nhiều hoạt động vui chơi giải trí chất lượng cao, đồ ăn, thức uống hảo hạng trên thế giới, phù hợp với mọi đối tượng khách, năm 2016 ngành du lịch Niu - Di - Lân đã đóng góp 23,9[1] tỷ đô la Niu - Di - Lân cho nền kinh tế quốc dân, trong đó khách du lịch quốc tế mang lại 9,8 tỷ NZD và nguồn thu từ khách du lịch trong nước là 14,2. Ngành du lịch thu hút khoảng 5,7% nhân công lao động. Cứ 10 người Niu – Di - Lân thì có một người hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Đối với đất nước Niu – Di - Lân ngành du lịch có một vai trò vô cùng quan trọng. Là quốc gia nhỏ bé và có vị trí địa lý xa với nhiều quốc gia, để thu hút du khách, Niu-Di-Lân đã cần phải có chiến lược rất thông minh. Chiến lược này phải dựa trên những dữ liệu thu thập: Tổng chi tiêu du lịch ở Niu-Di- Lân từ du khách trong nước so với khách quốc tế; tổng chi tiêu du lịch cho từng vùng, thành phố; trung bình chi tiêu hàng ngày cho mỗi du khách quốc tế và nội địa; số lượng khách từ mỗi quốc gia khác nhau; lý do chính khách du lịch đến Niu-Di-Lân; thị trường khách du lịch trẻ. Chiến lược du lịch Niu-Di-Lân đến năm 2025 được xây dựng dựa trên cơ sở đề xuất của các hiệp hội doanh nghiệp du lịch và người dân. Mong muốn của Niu-Di-Lân là doanh thu du lịch đến năm 2025 là 41 tỷ đô la; để đạt được mục tiêu đó, Niu-Di-Lân phải phát triển khách du lịch quốc tế hàng năm là 6%, khách du lịch trong nước là 4%. Trọng tâm là tăng doanh thu chứ không phải là số lượng, tăng mức chi tiêu của khách du lịch để thu được lợi nhuận cao hơn.

Du lch Niu-Di-Lân đến năm 2025 bao gm mt khung chiến lược vi các công c ci tiến nhằm tăng kh năng cnh tranh ca ngành công nghiệp du lịch. Khung chiến lưc bao gm 5 ni dung về: (1) Cốt lõi: Ngành du lịch Niu-Di-Lân sẽ phát huy những kết quả đã đạt được bằng cách tiếp tục đưa ra những chủ trương đúng đắn dựa trên những thông tin, thông số cốt lõi, chính xác. Ngành du lịch Niu-Di-Lân xác định được rằng, chỉ có hiểu sâu rộng ý nghĩa của các thông số, thông tin, mới có thể đưa ra được những chiến lược khả thi nhằm tăng doanh thu và lợi ích từ du lịch; (2) Kết nối giao thông: Ước tính rằng, 99% du khách quốc tế đến với Niu-Di-Lân qua đường hàng không, do vậy chính phủ Niu-Di-Lân đã có những chiến lược hợp tác các liên minh hàng không nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất trong công cuộc phát triển sự kết nối giao thông hàng không một cách bền vững, bao gồm an toàn an ninh hàng không và tìm kiếm những cơ hội mới; (3) Năng suất du lịch: Mục tiêu đề ra đối với ngành du lịch Niu-Di-Lân là sẽ tập trung vào năng suất du lịch. Ngành du lịch đã và đang mở rộng, phát triển nhiều hơn các sản phẩm du lịch, nhằm tăng doanh thu từ du lịch. Cải thiện năng suất du lịch từ những dự án đã đầu tư, bên cạnh đó thu hút thêm vốn đầu tư vào ngành du lịch; (4) Trải nghiệm của du khách: Trong chiến lược du lịch 2025 của Niu-Di-Lân, ngành du lịch quốc gia có tập trung vào sự phát triển giá trị của du khách bằng cách tăng sự hài lòng của du khách. Đặt mình vào địa vị của người đi du lịch, phát triển những gì Niu-Di-Lân đã và đang làm tốt và giải quyết những hạn chế đang còn tồn tại, ngành du lịch của Niu-Di-Lân tin tưởng rằng với chiến lược trên, họ sẽ giữ chân du khách với những kì nghỉ dài hơn, và những trải nghiệm sâu rộng hơn, từ đó du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn, đóng góp vào nền kinh tế của đất nước; (5) Mục tiêu: Chuyển hướng từ số lượng sang chất lượng, hay nói cách khác, ngành du lịch đang cố gắng khiến du khách chi tiêu nhiều hơn thay vì cố gắng thu hút quá nhiều lượng khách du lịch mà có thể lượng du khách này lại không mang lại nhiều lợi ích về kinh tế. Do vậy một mục tiêu đề ra đối với ngành du lịch là tập trung hơn vào thị trường khách du lịch riêng lẻ, thích tự khám phá và trải nghiệm hay còn gọi là dòng du khách lẻ cao cấp.

2. Lễ chào hỏi theo nghi thức truyền thống Mihi Whakatau Maori

Theo truyền thống, người Maori chào bằng cách áp nhẹ mũi vào nhau và kết thúc bằng một cái nắm tay. Kiểu chào này cho đến nay vẫn được sử dụng rộng rãi ở New Zealand, đặc biệt là trong các nghi lễ.

Nghi thức chạm mũi mang ý nghĩa là truyền cho nhau hơi thở của sự sống. Nếu người Maori chào bạn theo cách này, họ không còn xem bạn là một người khách nữa mà giống như một người dân của mảnh đất đó. Tại Lễ khai giảng khóa học, các học viên của đoàn đã được chào đón bằng nghi thức truyền thống Maori. Điều này, không chỉ gây ấn tượng tốt, thiện cảm với những người lần đầu tiên đặt chân đến Niu - Di - Lân mà còn là cách quảng bá, giới thiệu văn hóa bản địa vô cùng thành công và hiệu quả.

Nghi thức chạm mũi mang ý nghĩa là truyền cho nhau hơi thở của sự sống. Nếu người Maori chào bạn theo cách này, họ không còn xem bạn là một người khách nữa mà giống như một người dân của mảnh đất đó.

Chuyên đề I: Giới thiệu về nét văn hóa đặc trưng của đất nước Niu Di Lân, thành phố Auckland. Vào năm 1250–1300, người Polynesia đã định cư tại Niu - Di - Lân và phát triển văn hóa Maori đặc trưng. Năm 1642, nhà thám hiểm Abel Tasman là người châu Âu đầu tiên trông thấy Niu - Di - Lân. Đến năm 1840, Hoàng gia Anh Quốc và người Maori ký kết Hiệp định Waitangi biến Niu - Di - Lân thành một thuộc địa của Anh Quốc. Ngày nay, đa số trong dân số 4,8 triệu của Niu - Di - Lân có huyết thống châu Âu; người Maori bản địa là dân tộc thiểu số đông dân cư nhất, tiếp đến là người châu Á và người các đảo Thái Bình Dương. Do vậy, văn hóa Niu – Di – Lân chủ yếu bắt nguồn từ người Maori và những người định cư Anh Quốc thời đầu, và gần đây được mở rộng do nhập cư gia tăng. Các ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh, tiếng Maori và ngôn ngữ ký hiệu Niu – Di - Lân, trong đó tiếng Anh chiếm ưu thế. Có thể nói rằng, Niu – Di – Lân đã hết sức thành công trong việc giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa bản địa – văn hóa Maori. Lịch sử, ngôn ngữ và truyền thống người Maori là trung tâm bản sắc văn hóa Niu – Di – Lân. Maori có một nền văn hóa phong phú, chìm ngập trong truyền thống và truyền thuyết. Các huyền thoại được truyền lại qua nhiều thế hệ bằng cách kể chuyện – những câu chuyện kể về việc tạo ra các hòn đảo của Niu – Di- Lân và nhiều hơn nữa. Nền văn hoá nghệ thuật của họ, các lễ hội truyền thống, luôn là điểm cuốn hút đặc biệt đối với du khách trên thế giới. Đây chính là những màu sắc văn hóa đặc biệt và đầy ấn tượng không chỉ riêng ở Niu – Di - Lân mà còn cả về văn hoá thế giới.  Niu – Di - Lân đưa ra nhiều chính sách nhằm khẳng định bản sắc riêng bằng cách công nhận văn hóa người dân bản địa Maori là một phần đặc trưng không thể thiếu được trong yếu tố văn hóa của Niu – Di - Lân. Cho đến ngày nay, người Maori vẫn có một địa vị đặc biệt không những trong văn hóa mà còn trên cả mặt trận chính trị. Và có thể nói, chính họ là những người có công đóng góp to lớn tạo nên nét đặc sắc trong nền văn hóa New Zealand đa dạng. Chính phủ Niu – Di – Lân ngày càng nhiều sự quan tâm, nguồn lực để gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa Maori. Văn hóa Maori là niềm tự hào của người dân Niu – Di – Lân và họ muốn truyền tải niềm tự hào này tới bất cứ ai khi đặt chân thăm đất nước Niu – Di – Lân. Du lịch là sinh kế của người Maori, tạo sự khác biệt thu hút khách du lịch đến và trải nghiệm Niu – Di – Lân. Du lịch là công cụ phát huy bền vững giá trị văn hóa Maori, là mục đích chính giữ gìn văn hóa Maori nhưng không phải kiếm tiền và thương mại hóa bằng mọi cách. Phần nguồn thu từ du lịch giúp họ bảo tồn văn hóa địa phương và hỗ trợ cho các hoạt động của bộ tộc như tài trợ cho học tập, nghiên cứu văn hóa bản địa. Hiện nay có khoảng 25.000 người được hưởng lợi từ nguồn thu này. Điều đặc biệt là khóa học đã bố trí giảng viên là người dân tộc Maori - Tiến sỹ Keri Anne Wiketera. Tại buổi giảng, Tiến sỹ đã nói rất say sưa về bản sắc văn hóa của dân tộc mình và trình chiếu những video clip do chính gia đình mình thực hiện, điều này đã tạo được sự hưng phấn, hiếu kỳ đối với các học viên trong việc tìm hiểu, khám phá và trải nghiệm về văn hóa bản địa của người Maori.

Chuyên đề II:  Tổng quan về hoạt động hướng dẫn du lịch của Niu Di Lân

Trước hết cho thấy, Niu - Di - Lân nói chung và Auckland nói chung đều coi trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch, đặc biệt là đội ngũ hướng dẫn viên và thuyết minh viên du lịch vì hướng dẫn viên có vai trò quan trọng, là cầu nối giữa khách du lịch và các điểm đến.Chính phủ Niu - Di - Lân trong đó có thành phố Auckland không cấp thẻ hướng dẫn viên và trực tiếp quản lý hướng dẫn viên, thuyết minh viên. Việc tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý chất lượng hướng dẫn viên, thuyết minh viên do các công ty du lịch, các cơ quan quản lý điểm đến chịu trách nhiệm, họ coi hướng dẫn viên, thuyết minh viên là hạt nhân quan trọng nhất của tổ chức, doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh du lịch. Hướng dẫn viên, thuyết minh viên tốt chính là thước đo đánh giá chất lượng, uy tín, hiệu quả của doanh nghiệp du lịch và các tổ chức quản lý điểm đến. Khi xảy ra sự cố, hướng dẫn viên sẽ phản ánh cho cảnh sát và cảnh sát sẽ hỗ trợ xử lý các sự cố đó. Quyền lợi, thu nhập của hướng dẫn viên du lịch tại Niu - Di - Lân luôn được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm bằng cách ký hợp đồng lao động và có chế độ đãi ngộ xứng đáng. Ví dụ: Một hướng dẫn viên làm việc tại Nhà cổ Highwic có mức lương trung bình khoảng 500 triệu đồng/năm. Điều đó cho thấy, hướng dẫn viên, thuyết minh viên thực sự là một nghề có thu nhập cao và được xã hội rất quan tâm trận trọng, họ luôn nói không với tiêu cực và không quan trọng việc có hay không nhận “tiền hoa hồng”, “tiền tip” của khách, đặc biệt không môi giới, mồi chài, ép khách mua sắm dịch vụ, chương trỉnh du lịch ngoài tour. Ngoài ra, một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công của ngành du lịch chính là nguồn nhân lực - hướng dẫn viên, thuyết minh viên điểm đến. Họ chính là những đại diện cho một quốc gia, một thành phố, một nền văn hóa để truyền tải các thông tin, hình ảnh, cảm xúc đến với khách du lịch. Xuất phát điểm làm nghề hướng dẫn viên du lịch của Niu – Di – Lân tương đối đa dạng. Hướng dẫn viên du lịch có thể là các giáo viên, các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà sinh học, cư dân bản địa,… Theo đó, hướng dẫn viên có nền tảng kiến thức tốt, ý thức đạo đức nghề nghiệp cao, không chộp giựt, không thương mại hóa; trong quá trình hướng dẫn cho khách, ngoài các kỹ năng cần thiết như quản lý nhóm, quản lý thời gian, kỹ năng thuyết trình, điều hòa cảm xúc, xử lý tình huống khẩn cấp,… các hướng dẫn viên, thuyết minh viên điểm đến tại thành phố Auckland còn cho chúng tôi cảm nhận một tình yêu chân thành, niềm tự hào họ dành cho công việc, cho chính mảnh đất quê hương của họ. Cách họ lồng ghép những câu chuyện của chính cuộc đời mình, của gia đình, dòng tộc của mình theo lối nói chuyện rất tự nhiên, thể hiện rõ sự đam mê, yêu nghề, tạo cảm giác an tâm lớn cho du khách. Đây là lý do thôi thúc khách du lịch tìm hiểu, khám phá, trải nghiệm du lịch tại Auckland và khiến khách sẽ tiếp tục muốn quay lại để khám phá thêm các câu chuyện khác về các điểm đến hấp dẫn của Aukcland.


 


Nguồn tin:BTQN
  • Di sản văn hóa Phật giáo
  • Đèn cổ Việt Nam
phat giao

Thống kê truy cập

  • duong-link-khong-co Đang online: 139
    duong-link-khong-co Hôm nay: 163
    duong-link-khong-co Hôm qua: 935
    duong-link-khong-co Tuần này: 6,995
    duong-link-khong-co Tuần trước: 12,154
    duong-link-khong-co Tháng này: 89,131
    duong-link-khong-co Tháng trước: 108,001
    duong-link-khong-coTất cả: 790,077