Nguồn tin:Theo Đất Việt
  • Cập nhật:01/04/2016 02:31:45 CH

UBND TP Hà Nội đang nghiên cứu thí điểm khoán kinh phí cho cán bộ, lãnh đạo sử dụng xe công đi công tác.


 

Xe công đi ăn giỗ, cán bộ Sở chặn xe "làm luật"

Cụ thể, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở Tài chính xem xét, báo cáo Bộ Tài chính đề xuất với Thủ tướng cơ chế đặc thù xe phục vụ công tác chung của cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố.

Sở Tài chính cũng được yêu cầu rà soát, lập phương án so sánh tổng chi phí một đầu xe ôtô theo hình thức mua mới (tiền mua xe, sửa chữa, bảo hành, tiền xăng, lái xe...) và hình thức thuê xe, từ đó đề xuất phương án thí điểm thuê xe phục vụ công tác cho các sở ngành, quận huyện.

Ha Noi quyet khoan xe cong: Se tiet kiem ngan ty
Dòng xe công được cho là chở cán bộ đi ăn giỗ. Ảnh minh họa

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội giao Sở Tài chính xây dựng phương án thí điểm khoán kinh phí tự túc phương tiện cho các chức danh có tiêu chuẩn sử dụng ôtô khi đi công tác.

Trước thông tin trên, ông Trần Quốc Thuận – nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội hoan nghênh chủ trương của Hà Nội.

Ông hy vọng, với tinh thần tiên phong, đi đầu của Thủ đô, khi Hà Nội quyết tâm làm tới cùng sẽ tạo hiệu ứng kích thích các cơ quan bộ ngành cả nước từ trung ương tới địa phương theo đó để thực hiện.

"Đó là động thái rất tích cực trong bối cảnh kinh tế trong nước mỗi ngày càng khó khăn, nợ ngước ngoài chồng chất, nợ xấu không ngừng tăng, tài nguyên thì cạn kiệt. Tiết kiệm được đồng nào sẽ tốt đồng đó", ông Thuận nói.

Ông Thuận nhấn mạnh mong muốn Hà Nội sẽ làm được và làm tới cùng là vì ông lo ngại những rào cản lợi ích sẽ khiến chủ trương trên có thể bị "đứt gánh giữa đường". Ông kể lại, từ thời ông cũng đã có chủ trương khoán xe công, bản thân ông cũng là người đầu tiên thực hiện chủ trương khoán xe công với mức khoán 4,5 triệu đồng/tháng. Khi đó, đã có một số địa phương cũng râm ran thực hiện như Khánh Hòa, hoặc các trưởng, phó đoàn đại biểu Quốc hội của Lâm Đồng cũng muốn thực hiện nhưng thất bại.

Là người đầu tiên dám bỏ xe công, đi xe ôm, ông Thuận hiểu rõ những khó khăn của người điều hành quản lý cũng như tính khả thi của chính sách này. Nhất là khi động tới lợi ích thì không mấy ai dễ dàng từ bỏ.

Theo đó, ông đề xuất Hà Nội nên ban hành thành Nghị quyết, bằng quy định pháp luật cụ thể chứ không chỉ chờ đợi kết quả chỉ bằng một lời động viên, khuyến khích chung chung. Ai làm thì làm, ai không làm thì thôi. 

Để khoán xe công hiệu quả, ông Thuận hiến kế cho Hà Nội: "Đầu tiên là xác định những chức danh đề xuất có tiêu chuẩn xe đưa đón sẽ áp dụng với cán bộ có hệ số phụ cấp từ 1,25 trở lên. Tương đương với chức danh bí thư, phó bí thư, chủ tịch tỉnh. Ngoài các chức danh không nằm trong diện trên đều phải thực hiện theo chủ trương khoán.

Dựa trên giá cước trung bình của taxi, lấy theo một lộ trình tương đối xa để xây dựng mức giá khoán trung bình".

"Taxi bây giờ nhiều, còn có cả Uber giá rẻ, các vị phải tự lo mà đi chứ, thiếu gì cách đi. Ngồi chễm chệ trên xe biển xanh trong khi dân đói, ngân sách cạn, cân đối chỉ còn 46.000 tỷ, không đủ chi tiêu cho một thành phố. Nếu khoán xe công, ngân sách có thể tiết kiệm hàng nghìn tỉ, phải làm đi chứ”, ông Thuận chia sẻ.

Theo ông Thuận, khoán xe công cũng là giải pháp giúp giải quyết được vấn nạn bao cấp tràn lan, tình trạng lạm dụng cơ chế chính sách, sự tốn kém lãng phí, kể cả hiện tượng cơ hội thực dụng, "tham nhũng mềm" trong mua sắm, sử dụng xe công. Nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, đó cũng là lý do mà ở các nước phát triển không đâu có chính sách bao cấp xe công như ở Việt Nam. 

"Khi còn đương chức, tôi cùng các đoàn cán bộ, chuyên gia đi tới 31 nước, vùng lãnh thổ khác nhau. Có nhiều nước từng đi nhiều lần. Ở các nước giàu tôi không thấy họ có chế độ bao cấp xe công như Việt Nam, từ Nhật, Hàn cho tới cả Anh, Pháp, Ba Lan hoàn toàn không có chế độ đó.  Chủ tịch Quốc hội nước Thụy Điển khi đó còn đi tàu điện ngầm để đi làm". Ông  Thuận nêu ví dụ.

Theo ông Thuận, chủ trương của Hà Nội muốn thành công phải thực hiện triệt để từ Ban thường vụ Thành ủy thành phố cho tới UBND thành phố, rồi tới các sở, ban, ngành trên địa bàn thủ đô.


Nguồn tin:Theo Đất Việt
  • Di sản văn hóa Phật giáo
  • Đèn cổ Việt Nam
phat giao

Thống kê truy cập

  • duong-link-khong-co Đang online: 197
    duong-link-khong-co Hôm nay: 242
    duong-link-khong-co Hôm qua: 2,095
    duong-link-khong-co Tuần này: 8,480
    duong-link-khong-co Tuần trước: 2,398
    duong-link-khong-co Tháng này: 33,318
    duong-link-khong-co Tháng trước: 42,591
    duong-link-khong-coTất cả: 649,939