Nguồn tin:Trích theo baoquangninh.com.vn
  • Cập nhật:16/05/2019 01:38:06 CH

Khắp làng, đâu đâu cũng thấy thuyền nan, dọc hai bên đường vào làng là những rặng dừa nước với tán lá dài, rộng phủ bóng mát và dưới những gốc dừa là rất nhiều những chiếc thuyền nan được xếp ở đây chờ xe đến chuyển đi... Ai về thôn Hưng Học (Nam Hoà, Quảng Yên), hẳn đều dễ dàng bắt gặp cảnh này.


Ở làng nghề truyền thống Hưng Học, Nam Hòa, Quảng Yên
đâu đâu cũng có thuyền nan.
 
Hưng Học là làng làm nghề đan thuyền nan truyền thống. Với hàng trăm năm làm nghề đan thuyền nan, đến nay Hưng Học hiện có hơn 40 cơ sở chuyên sản xuất thuyền nan, đủ cung cấp sản phẩm thuyền nan cho hầu hết các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận có nhu cầu. Thuyền nan Hưng Học thường nhẹ, cơ động, chịu sóng tốt hơn so với các loại thuyền nan khác. Sản phẩm thuyền nan khi đan có nhiều kích cỡ khác nhau, tải trọng từ 1 tạ đến vài tấn, dùng để câu mực, đánh cá, vận tải và nhiều hoạt động phục vụ ngư dân trên sông biển.
 
Thuyền thường được đan bằng loại tre rừng, căn cứ vào đường kính cây tre và trọng lượng thuyền, người thợ sẽ chẻ nan cho phù hợp, phơi khô, đan nan chặt thành những mảnh phên, phên nan được đặt vào khuôn và cạp thành chiếc thuyền. Để tạo độ cứng, người ta phải đóng thêm bộ ki gỗ ở đáy thuyền và bộ xà lỳ ở bốn bên cạp thuyền. Vì thế, tuy là đan bằng những nan tre, nhưng thuyền rất vững chắc. Cạp xong thì sảm nhựa lấp kín khe hở giữa các nan tre của vỏ thuyền sau đó phơi khoảng từ 1 đến 2 nắng cho khô, rồi quét nhựa đường bên ngoài hai lượt sẽ được chiếc thuyền nan.
 
Nghề đan thuyền cũng đem lại giá trị kinh tế cao cho các hộ gia đình nơi đây, trung bình một chiếc thuyền nan có chiều dài 8 thước (tương đương 3,2m) có giá 1 triệu đồng/chiếc; loại dài 18 thước (tương đương 7,2m) có giá 15 triệu đồng/chiếc. Đây là một trong những làng nghề truyền thống ít ỏi mà Quảng Ninh còn giữ được. Nó không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho người dân, giải quyết được công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập cho người thợ thủ công, giúp nhân dân có đời sống ổn định, mà còn là một nét văn hoá mang tính đặc trưng của người dân vùng sông nước Quảng Yên....
Thuyền nan Hưng Học thường được đan bằng loại tre rừng đưa từ Bắc Giang, Lạng Sơn về. Căn cứ vào đường kính cây tre và trọng lượng thuyền, người thợ sẽ chẻ nan cho phù hợp.
 
Sau đó đan và dồn nan thành những mảng phên
Phơi khô cho tre hết độ co và khít lại.
Phên nan được đặt vào khuôn.
Và cạp thành chiếc thuyền.
Thuyền được đưa ra khỏi khuôn để chuẩn bị sảm nhựa.
Sảm nhựa lấp kín khe hở giữa các nan tre của vỏ thuyền và phơi từ 1 đến 2 nắng.
Các thợ thuyền sẽ đun sôi nhựa đường...
...và quét nhựa đường phủ toàn bộ vỏ thuyền.
Khi lớp nhựa đầu tiên đã khô, để tạo độ cứng, thợ thuyền đóng thêm bộ ki gỗ ở đáy thuyền và bộ xà lỳ ở bốn bên cạp thuyền.
Và tiếp tục quét lớp 2 nhựa đường, phơi nắng khô
sẽ được chiếc thuyền nan hoàn chỉnh.
Thuyền nan Hưng Học thường nhẹ, cơ động thường được ngư dân sử dụng dùng để đi câu mực, đánh cá, vận tải và nhiều hoạt động trên sông biển.

  • Di sản văn hóa Phật giáo
  • Đèn cổ Việt Nam
phat giao

Thống kê truy cập

  • duong-link-khong-co Đang online: 82
    duong-link-khong-co Hôm nay: 20
    duong-link-khong-co Hôm qua: 483
    duong-link-khong-co Tuần này: 6,722
    duong-link-khong-co Tuần trước: 18,762
    duong-link-khong-co Tháng này: 133,440
    duong-link-khong-co Tháng trước: 180,856
    duong-link-khong-coTất cả: 1,946,586