Image
Loading
29/09/2024 12:00 SA
Cơn bão qua đi, đã để lại hậu quả nặng nề cho tỉnh Quảng Ninh nói chung và Bảo tàng Quảng Ninh nói riêng. Tuy nhiên, sau bão Bảo tàng Quảng Ninh cũng đã nhanh chóng bước vào khắc phục hậu quả, tái thiết và làm mới lại chính hoạt động của mình.

Cơn bão số 3 (tên quốc tế là Yagi) mạnh chưa từng có trong 60 năm qua mang theo cuồng phong và mưa lớn đã làm cho Bảo tàng Quảng Ninh - một công trình trọng điểm về du lịch, đẹp về kiến trúc, vỡ hàng trăm m2 kính, bay nhiều khung thép, mái đổ vỡ, hư hỏng nặng, cây cối tiểu cảnh trang trí đổ gẫy, hệ thống nhà cửa, hệ thống pano áp phích bị thổi bay, nhiều bức tường bị vỡ rách, thấm nước, hư hỏng hệ thống điện, nước, thông tin liên lạc, môi trường bị phát tán nhiều rác thải rắn... Để sớm đưa Bảo tàng Quảng Ninh nhanh chóng trở lại đón khách và đồng thời cũng xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong giai đoạn này, Ban Giám đốc đã huy động toàn thể cán bộ viên chức và người lao động khắc phục hậu quả cơn bão số 3. 

Trong quá trình khắc phục hậu quả của mưa bão, Bảo tàng Quảng Ninh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, chính quyền địa phương, các ban ngành cũng như của các đơn vị bạn, khách tham quan trong và ngoài nước. Đoàn công tác liên ngành do Sở Văn hoá và Thể thao chủ trì cùng Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh, Ban Dân vận, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã đến kiểm tra và đánh giá thiệt hại tại Bảo tàng do cơn bão số 3 gây ra để có phương pháp khắc phục, đẩy nhanh tiến độ sớm đưa Bảo tàng Quảng Ninh hoạt động trở lại.

Cơn bão số 3 quét qua, Bảo tàng Quảng Ninh đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác khắc phục hậu quả cơn bão. Nhằm mục tiêu nhanh chóng đưa Bảo tàng trở lại hoạt động bình thường, chỉ mấy ngày sau bão, ngày 13/9/2024, Bảo tàng đã ban hành kế hoạch 476/BTQN-HCTH và phát động chiến dịch 15 ngày đêm, tiếp tục triển khai khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3. Bảo tàng Quảng Ninh đã huy động khoảng 1.000 ngày công lao động của viên chức và người lao động trong cơ quan, không kể ngày đêm khẩn trương lao động hoàn thành kế hoạch đề ra. Bên cạnh đó Bảo tàng nhận được sự chung tay giúp sức của 22 cán bộ chiến sĩ thuộc Lữ đoàn 170 Vùng 1 Hải quân, đã khẩn trương, quyết liệt, hết mình hỗ trợ Bảo tàng dọn dẹp, gia cố cơ sở hạ tầng, tái thiết sau bão Yagi. Đây là nguồn động lực vô cùng to lớn góp phần động viên, khích lệ tinh thần cho đội ngũ làm công tác bảo tàng đoàn kết đồng tâm hiệp lực, cố gắng tích cực khôi phục cơ sở vật chất để sớm thông báo đón tiếp khách trở lại trong thời gian sớm nhất.

Với tinh thần đồng lòng, quyết tâm, đoàn kết, thực hiện có hiệu quả khắc phục cơn bão số 3. Viên chức và người lao động không quản ngày đêm, làm việc ngoài giờ, đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, vượt nắng thắng mưa, không ngại khó khăn, mệt nhọc với tinh thần "còn sức là còn cống hiến" … để sớm đưa Bảo tàng hoạt động trở lại, đáp ứng nhu cầu tham quan, nghiên cứu của cộng đồng. Tinh thần làm việc đó chính là biểu hiện của tình yêu nghề và ý thức trách nhiệm sâu sắc với di sản văn hóa của những người làm công tác bảo tồn bảo tàng. Đến nay, đã hoàn thành công tác khắc phục cơn bão số 3 như: Tổng vệ sinh trong và ngoài cơ quan, khắc phục các ống lấy sáng, đập kính vỡ, vệ sinh thang cuốn, thang máy, vận chuyển tập kết các rác thải. Đồng thời tiến hành kiểm tra, khắc phục các thiết bị điện, nước, đường điện, thiết bị báo cháy, camera an ninh, màn hình, đèn chiếu sáng; khắc phục chống ngập nước kho hiện vật, bảo quản, trị liệu hiện vật trong kho cũng như trên trưng bày. Cùng với đó là công tác chỉnh lý không gian trưng bày: Động - thực vật, côn trùng và ngư cụ. Song song với đó là bổ sung hiện vật, etiket trưng bày đảm bảo tính khoa học, đổi mới, sáng tạo, đầy đủ nội dung; khắc phục sửa chữa cơ sở vật chất, vệ sinh thường xuyên, trực an ninh. Đặc biệt trong thời gian này Bảo tàng tiếp tục đổi mới hình thức thuyết minh, triển khai dịch vụ thuyết minh tự động (Autoguide), không gian check in…

Các không gian trưng bày đã được chỉnh lý, bổ sung đảm bảo về không gian ánh sáng, điện nước, phụ đề, maket... Hệ thống bán vé cũng đã hoạt động trở lại bình thường. Đến ngày 30/9/2024, Bảo tàng mở cửa đón khách tham quan đáp ứng sự mong mỏi của du khách trong và ngoài nước. Khi mở cửa, Bảo tàng sẽ mang đến diện mạo mới mẻ, không gian văn hoá - lịch sử an toàn và chất lượng cho du khách.

Lửa thử vàng, gian nan thử sức - Trong khó khăn thử thách mới thấy hết quyết tâm nỗ lực vượt khó của cán bộ viên chức, người lao động, đưa đến cho du khách một môi trường tham quan du lịch an toàn. Những sản phẩm du lịch mới mẻ vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm của Bảo tàng Quảng Ninh đối với công tác bảo tồn và phát huy di sản.  Đó là biểu hiện cao đẹp của phẩm chất con người vùng mỏ thân yêu “kỷ luật và đồng tâm” là nguồn động lực nội sinh vượt qua mọi khó khăn thách thức để phát triển bền vững. 


Hồng Nguyên - BTQN

 
trang chủ

Chia sẻ:
Ý KIẾN BÌNH LUẬN  Ý KIẾN BÌNH LUẬN
 
 
 

Bài nổi bật

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

  • 01/07/2023 12:00 SA

Sáng 30/6, tại Bảo tàng Quảng Ninh đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày triển lãm: “Di sản thiên nhiên thế giới – Triển lãm đặc biệt JEJU HÀN QUỐC”. Triển lãm do Trung tâm di sản thế giới Jeju phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Bảo...

Bài viết khác

Triển khai thuyết minh tự động (Audio Guide) tại Bảo tàng Quảng Ninh

Triển khai thuyết minh tự động (Audio Guide) tại Bảo tàng Quảng Ninh

  • 14/10/2024 12:00 SA

Hướng tới một Bảo tàng đa dạng về hình thức phục vụ, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tham quan và nâng cao trải nghiệm của du khách, Bảo tàng Quảng Ninh đã thực hiện đưa vào hoạt động hệ thống thuyết minh tự động (Audio Guide) từ đầu tháng...