Image
Loading
12/09/2024 12:00 SA
Những ngày vừa qua, toàn bộ viên chức và người lao động của Bảo tàng Quảng Ninh đã căng sức phòng chống trước, trong và sau bão số 3, hạn chế những thiệt hại đến mức thấp nhất.

Ngay khi nhận được những thông tin dự báo đầu tiên về cơn bão số 3 (có tên quốc tế là Yagi), Bảo tàng Quảng Ninh đã tích cực xây dựng các phương án, kịch bản phòng chống. Ban Chi uỷ và Ban Giám đốc đã quán triệt đến toàn thể viên chức và người lao động của Bảo tàng những thông tin và mức độ nguy hiểm về mưa bão. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện: số 88/CĐ-TTg ngày 06/9/2024 về việc tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão; 87/CĐ-TTg ngày 05/9/2024 về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 năm 2024; số 86/CĐ-TTg ngày 03/9/2024 về việc khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3; Công điện số 6475/CĐ-BNN-ĐĐ ngày 02/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công điện số 01/CĐ-BXD ngày 04/9/2024 của Bộ Xây dựng; các chỉ đạo của Tỉnh ủy; chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các Công điện: số 04/CĐ-UBND ngày 08/9/2024; số 03/CĐ-UBND ngày 03/9/2024 về chủ động ứng phó với bão số 3 (Yagi) và các chỉ đạo của UBND tỉnh tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác.

Bảo tàng Quảng Ninh đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ huy, Tổ phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Ban Chỉ huy đã tổ chức triển khai ngay lập tức các phương án đối phó với cơn bão số 3, thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ” gồm có: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư phương tiện và kinh phí tại chỗ; hậu cần tại chỗ và “3 sẵn sàng” gồm có: Chủ động tránh, bố trí kịp thời; khắc phục khẩn trương và có hiệu quả. 

Lãnh đạo và nhân viên Bảo tàng đã liên tục theo dõi chặt chẽ, thông tin kịp thời về diễn biến, ảnh hưởng của mưa lũ, sạt lở; phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp chủ động phòng tránh, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, theo dõi diễn biến thời tiết và diễn biến của mưa hoàn lưu sau bão, sẵn sàng các biện pháp ứng phó thích hợp. 

Để đảm bảo an toàn cho du khách tham quan và nhân viên, Bảo tàng đã thông báo đóng cửa để tập trung toàn bộ lực lượng phòng chống mưa bão. Viên chức và người lao động của Bảo tàng Quảng Ninh đã khẩn trương gia cố các điểm xung yếu, phát quang cây cối, hoa, tiểu cảnh phía trước, chuẩn bị các bao cát để chèn hệ thống cửa, chèn những nơi gió có thể làm vỡ kính, đổ gẫy, chằng chống hệ thống nhà cửa, tháo hệ thống pano áp phích. Chính vì sự chuẩn bị chu đáo kỹ lưỡng mà công tác phòng chống bão số 3 đã giảm thiểu tối đa thiệt hại: 100% viên chức, người lao động và gia đình trong cơ quan đã an toàn. 100% hiện vật, di vật đặc biệt là 12 Bảo vật Quốc gia đã được bảo vệ an toàn.

Do đây là cơn bão mạnh nhất trong vòng 60 năm qua, vì sức người có hạn trước thiên nhiên nên siêu bão đã ảnh hưởng nặng nề đến tỉnh Quảng Ninh nói chung và Bảo tàng Quảng Ninh nói riêng. Các cấu kiện bên ngoài công trình Bảo tàng đã bị hư hỏng (hàng chục tấm kính chắn tường, kính cửa ra vào dạng kính cường lực đã vỡ vụn trước sức gió như vũ bão, nhiều mái tôn, bảng biểu bị thổi bay...). Hệ thống điện, thiết bị điện bị thiệt hại nặng.

Ngay khi cơn bão qua đi, hoàn lưu bão tiếp tục gây mưa lớn và giông có khả năng gây lũ, lũ quét, sạt lở đất, viên chức và người lao động Bảo tàng Quảng Ninh thực hiện nghiêm Công văn số 2606/UBND-KTTC về việc tập trung khắc phục thiệt hại và phòng, chống mưa lũ sau cơn bão số 3 ngày 09 tháng 9 của UBND tỉnh. Với những nỗ lực, tinh thần đoàn kết cao, viên chức và người lao động của Bảo tàng Quảng Ninh đã tập trung vào việc thống kê thiệt hại, báo cáo lên cấp có thẩm quyền. Dọn vệ sinh, trồng lại cây xanh, làm sạch môi trường…, trước mắt khắc phục các phần việc cần thiết để sớm đưa Bảo tàng trở lại đón khách tham quan trong thời gian ngắn nhất. Tiếp tục đưa những giá trị đặc sắc về lịch sử, văn hóa và con người vùng Mỏ đến với nhân dân trong và ngoài nước.





Hồng Nguyên - Bảo tàng Quảng Ninh

trang chủ

Chia sẻ:
Ý KIẾN BÌNH LUẬN  Ý KIẾN BÌNH LUẬN
 
 
 

Bài nổi bật

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

  • 01/07/2023 12:00 SA

Sáng 30/6, tại Bảo tàng Quảng Ninh đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày triển lãm: “Di sản thiên nhiên thế giới – Triển lãm đặc biệt JEJU HÀN QUỐC”. Triển lãm do Trung tâm di sản thế giới Jeju phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Bảo...

Bài viết khác

Triển khai thuyết minh tự động (Audio Guide) tại Bảo tàng Quảng Ninh

Triển khai thuyết minh tự động (Audio Guide) tại Bảo tàng Quảng Ninh

  • 14/10/2024 12:00 SA

Hướng tới một Bảo tàng đa dạng về hình thức phục vụ, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, tham quan và nâng cao trải nghiệm của du khách, Bảo tàng Quảng Ninh đã thực hiện đưa vào hoạt động hệ thống thuyết minh tự động (Audio Guide) từ đầu tháng...