Image
Loading
20/05/2024 12:00 SA
Là trung tâm du lịch lớn nhất tỉnh, TP Hạ Long đã đăng ký xây dựng, phát triển hơn chục sản phẩm du lịch mới trong năm nay. Qua rà soát gần đây cho thấy, nhiều sản phẩm đã và đang được hiện thực hoá, ngược lại, với một số sản phẩm không khả thi, thành phố sớm đề xuất loại ra khỏi danh mục này.
 Phong phú, sinh động

Với sức hút lớn, thị trường khách đa dạng, cho đến nay, nhiều sản phẩm du lịch mới của Hạ Long đã được các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đẩy nhanh tiến độ triển khai, đi vào hoạt động để đón đầu mùa cao điểm du lịch hè năm nay. Có thể kể đến như Phố đi bộ kết hợp ẩm thực, dịch vụ đêm Bãi Cháy tại khu phố cổ SunWorld, phường Bãi Cháy đã khai trương vào cuối tháng 4 vừa qua. Sớm hơn nữa là Phiên chợ “Ký ức xưa” tại khuôn viên Bảo tàng Quảng Ninh đã được Hội Cổ vật Quảng Ninh và một số cá nhân cùng thực hiện. Các phiên chợ diễn ra định kỳ vào cuối tuần, bước đầu đã thu hút được du khách, những người yêu đồ cổ đến tham quan, tìm hiểu những hiện vật thời xưa cũ.

Nhiều hiện vật xưa cũ được trưng bày trong Phiên chợ “Ký ức xưa” tại khuôn viên Bảo tàng Quảng Ninh. Ảnh: Tạ Quân

Cùng với đó, sản phẩm Tổ hợp vui chơi, giải trí Ngọn Hải Đăng được Hộ kinh doanh 1900 (1900 Group) triển khai đầu tư trên cơ sở thuê đất với Sun Group, đã chạy thử vào cuối tháng 4, dự kiến vận hành chính thức từ cuối tháng 5 này. Theo đó, 8.000m2 nơi đây được 1900 Group đầu tư theo hướng trở thành điểm du lịch check-in phục vụ người dân địa phương và du khách, phát triển các dịch vụ và biểu diễn nghệ thuật xung quanh khu vực Ngọn Hải Đăng.

Anh Việt Anh, đại diện của 1900 Group cho biết, đơn vị hiện đã hoàn thành khoảng 75% hạng mục, gồm khối nhà hàng Buffet hải sản Đảo Dừa và nhà hàng xe bus chuyên về bia thủ công và Alacarte (món ăn phục vụ riêng lẻ theo thực đơn), khu cà phê và một số điểm check-in đã đi vào hoạt động. Riêng khối tượng Nữ thần San hô đang làm thủ tục chờ được cấp phép. Gần đây nhất, đơn vị đã tổ chức mini concert Người đang yêu với 2 giọng ca là Trung Quân Idol và Hiền Thục, thu hút hơn 800 khán giả yêu ca nhạc đến với chương trình.  

Nhiều sản phẩm khác cũng có lộ trình tương đối lạc quan. Đó là Tổ hợp vui chơi giải trí tại đảo Kim Cương thuộc Khu du lịch Tuần Châu có diện tích trên 2.000m2, được Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh đầu tư. Theo báo cáo của TP Hạ Long thì từ cuối tháng 3, tổ hợp đã xong toàn bộ mặt bằng, xây dựng các khu tiện ích như vệ sinh, tắm tráng, lắp dựng các gian hàng di động bằng xe ô tô để bán sản phẩm OCOP, ẩm thực.

Công ty đang kêu gọi doanh nghiệp đầu tư bar ngoài trời để tổ chức các sự kiện âm nhạc. Khu vực này đã tổ chức các dịch vụ như ăn uống, tiệc ngoài trời, đám cưới cho khách hàng có nhu cầu. Trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục khai thác các dịch vụ mới, gắn với mô hình kinh tế đêm của thành phố sau khi được phê duyệt.

Nhiều du thuyền nhà hàng sang trọng kết hợp tổ chức đám cưới, kỳ nghỉ trên Vịnh Hạ Long đã đi vào hoạt động thời gian qua.

Sản phẩm du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới, trải nghiệm kỳ nghỉ lãng mạn trên Vịnh Hạ Long, thời gian qua đã có một số du thuyền đưa vào hoạt động, như: Ambassador, Saquila, Sea Octopus, Indochiana Cruise, Capella… Bên cạnh đó, Pacific Cruise cũng đang đóng mới tàu nhà hàng chuyên khai thác dịch vụ đám cưới cao cấp với 50 phòng lưu trú, 5 tầng dịch vụ với 3 nhà hàng, có thể phục vụ khoảng 550 khách dự tiệc, dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6 tới đây.

Sản phẩm lưu trú đẳng cấp trên bờ và trên Vịnh Hạ Long với nhiều dự án khách sạn quy mô lớn trên địa bàn như Legand Bay, Tổ hợp khách sạn, căn hộ du lịch 5 sao Bãi Cháy, Khu Resort của Tập đoàn BIM Group… đã và đang được thực hiện. Bên cạnh đó, một số du thuyền ngủ đêm như Essence Grand của Công ty TNHH Việt Thuận cũng đã đi vào vận hành, khai thác...

Đẩy nhanh tiến độ

Có lộ trình dài hơn với mục tiêu phấn đấu hoàn thành trong năm nay chủ yếu rơi vào các sản phẩm còn có những vướng mắc cần tháo gỡ hay quy trình thực hiện có nhiều bước. Dù vậy, nhiều sản phẩm hứa hẹn sức hấp dẫn với du khách khi được hiện thực hoá.

Trong số đó, sản phẩm Điểm du lịch hoài niệm nhà chờ phà và tuyến phà Bãi Cháy nối đôi bờ Bãi Cháy - Hòn Gai là một trong số ít những địa danh gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của thị xã Hòn Gai, nay là TP Hạ Long. Theo báo cáo, hiện thành phố đang xây dựng Đề án cho thuê, liên danh, liên kết đối với 2 nhà chờ phà (cũ). Sau khi được phê duyệt, sẽ tổ chức thực hiện đấu thầu quyền khai thác để các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư triển khai thực hiện. Hiện một số doanh nghiệp cũng đang nghiên cứu ý tưởng, đề xuất cấp thẩm quyền cấp phép mở tuyến, luồng giao thông thuỷ từ phía Bãi Cháy sang phía Hòn Gai; đầu tư, xây dựng đường dẫn xuống phà hai bên tuyến.

Cùng với đó, Mô hình tuyến phố đi bộ kết hợp kinh tế đêm khu vực Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh và tuyến đường Trần Quốc Nghiễn từ Cung đến Khu đô thị Vinhome đã được một số đơn vị đề xuất ý tưởng đầu tư, khai thác trong khoảng diện tích 13,5ha, theo phương thức xã hội hoá, doanh nghiệp khai thác. Dự kiến, sản phẩm bao gồm các hạng mục: Tuyến phố chợ đêm, khu ẩm thực đêm, khu biểu diễn nghệ thuật, khu vui chơi thương mại…

Dự kiến phối cảnh khu vực đồi Đặng Bá Hát sau khi được cải tạo, chỉnh trang.

Điểm check-in trên tuyến phố Đặng Bá Hát và đồi Đặng Bá Hát được cải tạo nhằm hình thành tuyến đường điểm nhấn phát triển du lịch với không gian kiến trúc cảnh quan đặc sắc, là điểm “check-in” hút khách tham quan... Phố đi bộ Công viên hoa Hạ Long tại phường Bạch Đằng đang được thành phố nghiên cứu lập quy hoạch, thu hút đầu tư quản lý, khai thác. Theo đó, dự kiến cải tạo lại toàn bộ công viên, chia khu vực tiện ích, như: Cà phê, ẩm thực, khu vực tổ chức các hoạt động tập thể; cải tạo lại đài phun nước kết hợp khu vực trồng hoa theo mùa. Cụm di tích Khu Văn hoá núi Bài Thơ, đền thờ Đức Ông Trần Quốc Nghiễn và chùa Long Tiên đang được thành phố tập trung quy hoạch, chuẩn bị đầu tư các hạng mục dự án mở rộng, kết nối...

Với mô hình du lịch cộng đồng tại các xã Sơn Dương, Bằng Cả và Kỳ Thượng, được thành phố định hướng phát triển dịch vụ tham quan vườn ổi, cảnh quan thiên nhiên, trải nghiệm văn hoá đồng bào Dao... Để hiện thực hoá các sản phẩm này, thành phố đã hoàn thành sớm các quy hoạch trung tâm xã làm cơ sở để thu hút các dự án đầu tư dịch vụ, du lịch. Đồng thời, tuyên truyền, vận động thay đổi nhận thức, cách thức làm du lịch của các hộ dân; đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, mời các đoàn đi khảo sát, đưa du khách đến trải nghiệm.

Theo chia sẻ của lãnh đạo Phòng VH-TT thành phố, vào cuối tháng 4 vừa qua, mô hình du lịch cộng đồng tại các xã Sơn Dương, Bằng Cả đã được đưa vào khai thác. Với mô hình của xã Kỳ Thượng đang khảo sát để xây dựng phương án phát triển du lịch cộng đồng cho tour du lịch tàu biển dịp cuối năm.

Mô hình du lịch cộng đồng được người dân đầu tư tại thôn Khe Phương, xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long.

Đưa 4 sản phẩm ra khỏi danh mục

Sau khi thực hiện rà soát và trên cơ sở định hướng phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn, thành phố đã có báo cáo, đề xuất UBND tỉnh đưa 4 sản phẩm du lịch ra khỏi danh mục các sản phẩm du lịch của tỉnh hình thành trong năm nay.

Theo lý giải của thành phố, Tuyến phố đi bộ Hải Long do Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại M.K.L đề xuất ý tưởng, không thực hiện công tác đầu tư xây dựng. Đây là tuyến phố ngắn và ý tưởng do Công ty M.K.L đưa ra không mới, không có tính đột phá, chưa phù hợp về địa điểm và các điều kiện liên quan, do vậy không khả thi để xây dựng tuyến phố đi bộ.

Sản phẩm tham quan Khu di tích lưu niệm Bác Hồ trên đảo Tuần Châu thông qua việc kết nối các công ty lữ hành xây dựng điểm đến tới đây, hiện đang tu bổ, tôn tạo điểm di tích Ao cá Bác Hồ, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2024. Tuy nhiên, điểm Ao cá Bác Hồ chỉ là một hợp phần trong Khu di tích, chưa thể trở thành một sản phẩm du lịch, cần tiếp tục thực hiện tu bổ, tôn tạo các địa điểm khác, gắn với các sản phẩm du lịch của Công ty TNHH Âu Lạc đang đầu tư trên địa bàn.

Bên cạnh đó, sản phẩm Phố đi bộ Hàn Quốc do Công ty Sun Travel (Hàn Quốc) thực hiện, tuy nhiên, đơn vị làm theo hướng tìm kiếm các khách hàng Hàn Quốc để cho thuê lại, các khách thuê thứ cấp này tự đầu tư cải tạo kiot; tiến độ rất chậm, khó đảm bảo thực hiện theo cam kết với thành phố. Với sản phẩm Khu bảo tồn và trưng bày văn hoá dân tộc Tày tại xã Dân Chủ, thành phố quyết định lùi thời gian đầu tư công trình này vào những năm tiếp theo sau khi xem xét tình hình thực tế và đánh giá tổng quan về dự án...

Theo baoquangninh.vn
trang chủ

Chia sẻ:
Ý KIẾN BÌNH LUẬN  Ý KIẾN BÌNH LUẬN
 
 
 

Bài nổi bật

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

  • 01/07/2023 08:56 SA

Sáng 30/6, tại Bảo tàng Quảng Ninh đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày triển lãm: “Di sản thiên nhiên thế giới – Triển lãm đặc biệt JEJU HÀN QUỐC”. Triển lãm do Trung tâm di sản thế giới Jeju phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Bảo...

Bài viết khác

Giữ gìn không gian văn hóa Phật giáo Trúc Lâm

Giữ gìn không gian văn hóa Phật giáo Trúc Lâm

  • 14/07/2024 12:00 SA

Không gian văn hoá Phật giáo Trúc Lâm có tính tổng hợp, bao quát, đa dạng, hình thành từ Yên Tử và bao trùm lên toàn bộ không gian di sản, ảnh hưởng đến các hoạt động thực hành tín ngưỡng, tôn giáo, đã và đang được TP Uông Bí...