Image
Loading
02/07/2024 12:00 SA
Trong thời gian qua, Bảo tàng Quảng Ninh đã triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các Quy định, Bộ tiêu chí về văn hóa ứng xử nơi công sở phù hợp với tình hình thực tế công tác đón khách tham quan.
 
 
Văn hoá ứng xử đóng vai trò vô cùng quan trọng trong xã hội. Điều này thể hiện những quy tắc, giá trị và thái độ mà một cộng đồng xác định, chấp nhận trong việc giao tiếp, tương tác với nhau; là cơ sở cho việc xây dựng mối quan hệ lành mạnh giữa các cá nhân trong đơn vị và những đối tác, khách hàng… Đối với Bảo tàng Quảng Ninh, đơn vị có lực lượng lao động nhiều, lượng khách rất đông, đến từ trong và ngoài nước thì văn hóa ứng xử với khách chính là yếu tố quan trọng làm nên thành công và thương hiệu.

Bảo tàng Quảng Ninh đang có những thuận lợi của một bảo tàng mang đẳng cấp quốc tế cả về phương diện kiến trúc, từ công năng sử dụng cho đến nội dung trưng bày. Với tiêu chí là một sản phẩm du lịch, một thiết chế văn hóa độc đáo, Bảo tàng đã trở thành một điểm đến nổi tiếng, nằm trong tuyến du lịch trung tâm TP Hạ Long và là một trong 12 điểm du lịch của thành phố theo Quyết định số 2685/QĐ- UBND ngày 15/9/2015 của UBND tỉnh, là địa chỉ thu hút được sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.

Tính riêng từ năm 2022 đến nay, Bảo tàng đã đón tổng số gần 1,8 triệu lượt khách. Tổng thu phí tham quan là gần 47,4 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2024 đã đón 334.415 lượt khách. Sau khi kết thúc tham quan, mỗi người đều ấn tượng một bảo tàng không chỉ đẹp về cảnh sắc, đa dạng về hiện vật mà còn là những con người luôn tươi vui, nhiệt tình, thân thiện chào đón họ.

Nhìn chung, đội ngũ nhân lực Bảo tàng tương đối trẻ, số lượng lớn (61 nhân sự), trình độ chuyên môn cao nhưng có đến 41 nữ. Môi trường phải tiếp xúc với rất nhiều khách, lại phải đứng làm việc thời gian dài đã tạo nên áp lực không nhỏ đối với nhân viên của Bảo tàng. Lượng khách bùng nổ vào những ngày cao điểm trong khi đội ngũ cán bộ đa số còn trẻ, kỹ năng giao tiếp còn ít kinh nghiệm nên cũng có một số hạn chế. Bởi thế, ngoài phát huy giá trị các hiện vật trưng bày, việc xây dựng văn hóa ứng xử văn minh, thân thiện là một trong những hoạt động quan trọng không chỉ giúp nâng tầm, tạo lập thương hiệu, vị thế mà còn góp phần quảng bá, giới thiệu văn hóa, con người Quảng Ninh đến được đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Bảo tàng đã đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất để tạo điều kiện thuận lợi phục vụ khách tham quan, nhất là dịp cao điểm. Tại nơi đây, đã được đồng bộ hoá các bảng biểu chỉ dẫn, mua vé ,lối vào và hướng tuyến tham quan, tạo điều kiện cho khách nhận diện một cách nhanh chóng và thuận tiện. Các không gian đều bố trí ghế ngồi dành cho khách tham quan. Lễ tân thực hiện tốt việc hướng dẫn, hỗ trợ thông tin và bố trí thuyết minh hướng dẫn khách; đặt loa thông báo về tình hình, thiết lập hệ thống an ninh qua trích xuất camera giúp khách xử lý những tình huống gặp sự cố…

Để làm tốt việc xây dựng văn hóa ứng xử trong phục vụ khách tham quan, Bảo tàng đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, viên chức, lao động thực hiện tốt các nội dung liên quan đến văn hóa ứng xử, luôn tạo ấn tượng tốt đối với khách tham quan. Nhân viên luôn có thái độ lịch sự, niềm nở, ân cần trong việc giao tiếp, chào, đón, phục vụ và chỉ dẫn đối với khách.

Xuất phát từ thực tế, khối phục vụ của Bảo tàng Quảng Ninh được bố trí nhân lực làm việc tất cả các ngày (kể cả những ngày cuối tuần hay lễ tết). Các bộ phận phối hợp từ việc đón tiếp khách, hướng dẫn khách tham quan, bán vé, bảo vệ, vệ sĩ, vệ sinh đều thực hiện nhiệm vụ thông qua chức năng, nhiệm vụ của mình.

Trong các buổi Sinh hoạt chi bộ, chi ủy, cuộc họp giao ban và lãnh đạo cơ quan luôn đưa chủ đề ứng xử, văn minh công sở để quán triệt tới viên chức và người lao động, thường xuyên chỉ đạo việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao trách nhiệm xử lý công việc. Trong đó tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm văn hóa công sở, đạo đức công vụ.

Khi thực hiện nhiệm vụ phải tuân thủ các quy định về chuẩn mực giao tiếp, quy tắc ứng xử trong thực thi công vụ, đặc biệt ứng xử, giao tiếp với khách đến tham quan, làm việc, thực hiện tốt phương châm “4 xin, 4 luôn”. “4 xin” gồm có: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép. Và “4 luôn” là luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ. Đồng thời, tiếp nhận ý kiến góp ý của khách tham quan thông qua đường dây nóng, hòm thư góp ý tại Bảo tàng và qua mạng xã hội.

Bằng thái độ cầu thị, Bảo tàng luôn làm tốt hoạt động kiểm tra, giám sát và thi đua khen thưởng đối với việc xây dựng văn hóa ứng xử phục vụ khách tham quan và môi trường công sở thông qua lấy ý kiến góp ý, bình xét thi đua. Hoạt động này đã khuyến khích kịp thời những tấm gương tốt trong  xây dựng văn hóa ứng xử, hạn chế những hành vi, thái độ ứng xử không đúng mực trong môi trường phục vụ khách tham quan.

Công tác kiểm tra, giám sát và thi đua khen thưởng đã giúp nhận thức của viên chức, lao động về vai trò văn hóa ứng xử trong công cuộc phục vụ khách tham quan ngày càng được nâng cao và đã mang lại những hiệu quả thiết thực. Việc hỗ trợ khách bị lạc, bị mất tài sản, thấy tài sản do khách  quên tại không gian trưng bày, ngay lập tức sẽ thông tin để gửi lại.

Bên cạnh nguồn khách tham quan trực tiếp, còn có một lượng khách tìm hiểu trực tuyến nên cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử trên môi trường mạng xã hội thông qua chiến lược truyền thông nhằm lan tỏa những giá trị tốt đẹp tới công chúng. Đây cũng là cách xây dựng hình ảnh bảo tàng chuyên nghiệp với môi trường văn hóa công sở văn minh, lành mạnh, nhân văn, đổi mới, sáng tạo để hoàn thiện xây dựng văn hóa ứng xử hiệu quả trong thời kỳ hội nhập và công nghệ số hóa hiện nay.

Với những giải pháp căn cơ và đồng bộ, tin tưởng rằng, Bảo tàng Quảng Ninh sẽ sớm đạt được mục tiêu văn hóa đã đề ra, để trở thành một thiết chế văn hóa không chỉ thu hút được đông đảo khách tham quan mà còn đào tạo ra những con người vừa “hồng” vừa “chuyên” cho sự nghiệp văn hóa, góp phần triển khai thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TU ngày 30/10/2023 của Tỉnh ủy “về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn nội sinh, động lực quan trọng cho sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh”.

Hồng Nguyên - BTQN
trang chủ

Chia sẻ:
Ý KIẾN BÌNH LUẬN  Ý KIẾN BÌNH LUẬN
 
 
 

Bài nổi bật

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

  • 01/07/2023 08:56 SA

Sáng 30/6, tại Bảo tàng Quảng Ninh đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày triển lãm: “Di sản thiên nhiên thế giới – Triển lãm đặc biệt JEJU HÀN QUỐC”. Triển lãm do Trung tâm di sản thế giới Jeju phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Bảo...

Bài viết khác

Bùng nổ lượng khách tham quan du lịch đến Bảo tàng Quảng Ninh!

Bùng nổ lượng khách tham quan du lịch đến Bảo tàng Quảng Ninh!

  • 25/06/2024 12:00 SA

Mùa hè hàng năm, Bảo tàng Quảng Ninh luôn là điểm thu hút đông đảo khách tham quan du lịch góp phần gia tăng sức hấp dẫn cho du lịch tỉnh nhà.