Image
Loading
25/06/2024 12:00 SA
Mùa hè hàng năm, Bảo tàng Quảng Ninh luôn là điểm thu hút đông đảo khách tham quan du lịch góp phần gia tăng sức hấp dẫn cho du lịch tỉnh nhà.

Bảo tàng là nơi lưu giữ ký ức hào hùng về lịch sử chống giặc ngoại xâm và nền văn hoá đặc sắc được thông qua hệ thống hiện vật của mình. Bảo tàng Quảng Ninh được khánh thành và đưa vào phục vụ khách tham quan từ tháng 10/2013. Nơi đây được ví như viên ngọc đen huyền bí bên kỳ quan di sản thế giới vịnh Hạ Long. Bảo tàng Quảng Ninh với diện tích khoảng hơn 10.000m2, bao gồm hai khối nhà (một khối 4 tầng và một khối 3 tầng) cùng khuôn viên thoáng đãng. Hiện đang trưng bày gần 7.000 tư liệu hình ảnh, mẫu vật, hiện vật gốc... tiêu biểu, có giá trị lịch sử và khoa học về Quảng Ninh.

Bảo tàng Quảng Ninh còn hấp dẫn ở những bộ sưu tập hiện vật độc đáo, là những hiện vật chủ đạo để tạo nên giá trị của không gian trưng bày. Ví như bộ sưu tập văn hoá biển với những hiện vật hàng nghìn tuổi đã kể lại một cách sinh động câu chuyện về sự thích nghi của cư dân tiền sử, những chủ nhân đầu tiên của mảnh đất Hạ Long. Hay như hệ thống bảo vật quốc gia rất đặc sắc đang được trưng bày tại Bảo tàng. Nếu như toàn tỉnh có 13 bảo vật quốc gia thì có đến 12 bảo vật đang được lưu giữ và trưng bày tại Bảo tàng Quảng Ninh. Đồng thời, nơi đây còn hấp dẫn với những không gian trải nghiệm check in chụp ảnh.

Với hệ thống hiện vật đặc sắc, Bảo tàng Quảng Ninh đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách. Du lịch văn hoá gắn với Bảo tàng đã tạo thêm những điểm nhấn góp phần gia tăng lượng khách, tăng thêm thời gian lưu trú và lượng chi tiêu của khách du lịch. Theo thống kê, năm 2023, Bảo tàng Quảng Ninh đón tổng số 739.697 lượt, đạt 135% kế hoạch tỉnh giao, đạt 106% kế hoạch Sở Văn hóa và Thể thao giao. Bảo tàng Quảng Ninh có lượng khách dịp hè năm 2024 tăng cao. Lượng khách tháng 4/2024 đạt là 64.024 lượt; lượng khách tháng 5/2024 đạt 70.839 lượt khách. Tính riêng nửa đầu tháng 6/2024 đã đạt 64.640 lượt khách.

Là điểm đến du lịch hút khách, Bảo tàng Quảng Ninh không chỉ hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế, mà còn là địa chỉ thu hút đông đảo học sinh các cấp trong, ngoài tỉnh. Thời điểm mùa hè cũng là khi những nội dung giáo dục ngoại khoá, giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa, trong đó có truyền thống của địa phương được các cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh quan tâm nhiều hơn. Nắm bắt được xu thế đó, Bảo tàng Quảng Ninh xây dựng các chương trình trải nghiệm, tương tác, học mà chơi, chơi mà học, đã giúp các em hiểu rõ hơn những nét tiêu biểu về truyền thống lịch sử, các giá trị văn hóa của vùng mỏ anh hùng, góp phần khơi dậy lòng tự hào, tự tôn dân tộc.

Trong năm 2023, Bảo tàng đã phối hợp tổ chức 20 buổi trực tiếp “Giờ học lịch sử” cho học sinh Tiểu học và Trung học - cơ sở thu hút được hơn 1.300 em học sinh trong tỉnh tham gia; 30 buổi “Giờ học lịch sử” Online cho các em học sinh trên ba miền đất nước Việt Nam. Đặc biệt, Bảo tàng tổ chức hoạt động hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm 2023 với chủ đề "Ứng dụng và phát huy hiệu quả công nghệ số hoạt động giáo dục lịch sử địa phương thông qua Di sản Văn hóa" tại Bảo tàng Quảng Ninh cho hơn 200 em học sinh và giáo viên Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Trường Dân tộc Nội trú tỉnh tham gia và còn nhiều trường học trong và ngoài tỉnh.

Để tiếp tục khẳng định thương hiệu điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch Quảng Ninh, tạo sức hút trong mắt du khách trong và ngoài nước, Bảo tàng Quảng Ninh đang tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức trưng bày và giới thiệu di sản văn hóa, trong đó, làm tốt công tác sưu tầm, xây dựng các bộ sưu tập hiện vật gốc có giá trị cao về lịch sử, văn hóa, khoa học, thẩm mỹ, mang tính độc đáo, đổi mới nội dung trong trưng bày, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong hoạt động trưng bày; gia tăng trải nghiệm, kết nối chặt chẽ giữa nhà trường, các trường cao đẳng, đại học với Bảo tàng, qua đó tạo sức hút và lợi thế cạnh tranh so với các bảo tàng khác trên cả nước. Sức hút mạnh mẽ của Bảo tàng Quảng Ninh đã đánh thức giá trị của ký ức, góp phần phát triển du lịch văn hoá, đưa công nghiệp văn hoá dần trở thành một trong những ngành kinh tế dịch vụ quan trọng.

Tin bài: Hồng Nguyên -BTQN

 
trang chủ

Chia sẻ:
Ý KIẾN BÌNH LUẬN  Ý KIẾN BÌNH LUẬN
 
 
 

Bài nổi bật

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

Khai mạc triển lãm “Di sản thiên nhiên Thế giới – triển lãm đặc biệt Jeju Hàn Quốc”

  • 01/07/2023 08:56 SA

Sáng 30/6, tại Bảo tàng Quảng Ninh đã diễn ra buổi khai mạc trưng bày triển lãm: “Di sản thiên nhiên thế giới – Triển lãm đặc biệt JEJU HÀN QUỐC”. Triển lãm do Trung tâm di sản thế giới Jeju phối hợp với Trung tâm Văn hóa và Bảo...

Bài viết khác

Xây dựng văn hóa ứng xử  trong công tác phục vụ khách tham quan Bảo tàng

Xây dựng văn hóa ứng xử trong công tác phục vụ khách tham quan Bảo tàng

  • 02/07/2024 12:00 SA

Trong thời gian qua, Bảo tàng Quảng Ninh đã triển khai đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các Quy định, Bộ tiêu chí về văn hóa ứng xử nơi công sở phù hợp với tình hình thực tế công tác đón khách tham quan.